Vỏ cam có tác dụng gì? Cách làm bột vỏ cam và những công dụng không phải ai cũng biết

Bột vỏ cam có tác dụng gì? Cách làm bột vỏ cam có khó không? Cách sử dụng như thế nào mới hiệu quả? Những điều này là sự thắc mắc chung của nhiều người khi bột vỏ cam được nhiều người ưa chuộng. Trong vấn đề chăm sóc sức khỏe và làm đẹp thì việc sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên luôn được ưu tiên vì tính an toàn, đơn giản mà hiệu quả. Hãy cùng LATIMA điểm qua những vấn đề xoay quanh về công dụng của bột vỏ cam nhé!

Thành phần dinh dưỡng của vỏ cam

Vỏ cam tưởng chừng như vô dụng nhưng lại chứa một số hợp chất có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, trong 100gr vỏ cam gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Năng lượng: 97kcal
  • Nước: 72.5gr
  • Carbohydrate: 25gr
  • Chất đạm: 1.5gr
  • Chất xơ: 10.6gr
  • Vitamin A: 21 microgram
  • Vitamin C: 135gr
  • Vitamin E: 0.25mg

Ngoài ra, vỏ cam còn chứa các loại vitamin B như: 0.12mg vitamin B1, 0.09mg vitamin B2, 0.176mg vitamin B6,… và nhiều khoáng chất: 212mg kali, 22mg magie, 161mg canxi,…

Thành phần dinh dưỡng của vỏ cam

Vỏ cam có tác dụng gì? 

Vỏ cam không chỉ có hương thơm và xốp giòn khi ăn mà còn chứa nhiều hợp chất có lợi cho sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng nổi bật mà bạn nên biết trước khi sử dụng vỏ cam như sau:

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Sắc tố thực vật hesperidin được tìm thấy trong vỏ cam, nó có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Vì thế, trong một số nghiên cứu người ta phát hiện hesperidin có khả năng làm giảm cholesterol và cải thiện tình trạng huyết áp cao, góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Hơn nữa, theo kết quả nghiên cứu trên những người đàn ông trung niên bị thừa cân cho thấy việc bổ sung hợp chất hesperidin (từ vỏ cam) trong 4 tuần đã cải thiện đáng kể huyết áp tâm trương và cải thiện sức khỏe tim mạch nhiều hơn so với thuốc kê đơn, kể cả ít gây ra tác dụng phụ.

Vỏ cam tăng cường sức khỏe tim mạch

Hỗ trợ giảm viêm và dị ứng

Hàm lượng vitamin C trong vỏ cam hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như giảm viêm, giúp phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Ngoài ra, vỏ cam còn chứa một số hợp chất có khả năng giải phóng histamine – vốn là nguyên nhân gây ra dị ứng trên cơ thể.

Vỏ cam hỗ trợ giảm viêm và dị ứng

Hỗ trợ giảm cân

Vỏ cam chứa nhiều chất chống oxy hóa thuộc nhóm flavonoid, chất xơ và vitamin, đều là những chất có lợi cho sức khỏe, gồm cả việc giảm cân hiệu quả nhưng lại vô cùng an toàn. Vì theo y học cổ đại Ayurveda, vỏ cam có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất, nhờ đó mang lại hiệu quả giảm cân như ý muốn.

Vỏ cam hỗ trợ giảm cân

Tốt cho sức khỏe răng miệng

Khi bạn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe răng miệng như răng nhạy cảm hoặc hôi miệng, thì hãy thử nhâm nhi một ít vỏ cam phơi khô sẽ cải thiện được mùi hơi thở, đồng thời còn hỗ trợ làm răng trắng sáng.

Bạn cũng có thể dùng bột vỏ cam trộn với kem đánh răng, rồi dùng hỗn hợp này đánh răng từ 2 – 3 lần/tuần sẽ giảm bớt tình trạng ố vàng và các mảng bám trên răng.

Vỏ cam tốt cho sức khỏe răng miệng

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Nhờ hàm lượng chất xơ đáng kể, vỏ cam giúp cải thiện sức khỏe của hệ tiêu hóa nhờ khả năng thúc đẩy nhu động ruột hoạt động và góp phần loại bỏ chất thải dễ dàng qua con đường đại tiện.

Vì thế, thói quen ăn vỏ cam sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh táo bón cũng như đẩy lùi một số dấu hiệu liên quan đến rối loạn tiêu hóa như hội chứng ruột kích thích, khó tiêu, đầy hơi, ợ nóng và chướng bụng.

Bột vỏ cam là gì?

Đúng như tên gọi, bột vỏ cam chính là kết quả của quá trình xay nhuyễn vỏ cam đã được phơi khô. Bột vỏ cam rất giàu viamin C, canxi, chất xơ,… và rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi khác. Đó là lý do phần lớn các mỹ phẩm làm đẹp ngày nay thường có chiết xuất từ vỏ cam. Do chứa nhiều chất dinh dưỡng nên bột vỏ cam cũng có tác dụng rất tốt trong việc chữa lành nhiều loại bệnh ngoài da.

cách làm bột vỏ cam
Bột vỏ cam rất giàu viamin C, canxi, chất xơ,… và rất nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi khác

XEM CHI TIẾT SẢN PHẨM BỘT VỎ CAM NGUYÊN CHẤT NGAY TẠI ĐÂY

Cách làm bột vỏ cam

Cách làm bột vỏ cam không hề khó. Dưới đây là 3 cách làm bột mà chúng ta có thể áp dụng, tùy theo thiết bị hiện có để sử dụng.

Bước 1: Tách vỏ cam từ quả cam tươi. Rồi rửa thật sạch với nước ấm 

Bước 2: Làm khô vỏ cam. Có 3 cách để thực hiện quá trình này:

– Vỏ cam phơi khô, lưu ý nên phơi lúc trời không quá nắng nóng hoặc phơi trong bóng râm để vỏ cam khô có màu sắc đẹp hơn và không làm ảnh hưởng nhiều tới giá trị dinh dưỡng trong vỏ cam.

– Sấy khô vỏ cam bằng máy sấy nóng hoặc máy sấy lạnh sẽ rất tốt bởi nhiệt độ sấy càng thấp càng tốt, vỏ cam không thay đổi màu sắc và giữ được nguyên giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm. Khi khô vỏ cam sẽ co lại, rắn hơn nhưng xay bột sẽ rất dễ dàng

– Cách thứ 3 có lẽ là tốt nhất nhưng chúng ta chỉ có thể tham khảo thêm thôi vì máy sấy này ít có trong thực tế. Đó là sử dụng máy sấy thăng hoa để sấy vỏ cam, nhiệt độ sấy dưới 0oC nên chắc chắn giá trị dinh dưỡng không hề thay đổi, đặc biệt hình dạng vỏ cam không thay đổi, kết cấu vỏ khô lúc này giống như bọt biển vậy, rỗng, xốp, do vậy chỉ cần bóp nhẹ cũng đã vỡ tan thành bột, rất dễ nghiền bột mà màu sắc rất đẹp.

Bước 3: Xay vỏ cam thành bột

Sau khi vỏ cam đã khô chỉ cần xay thành bột mịn để sử dụng, bảo quản trong hộp thủy tinh kín kèm thêm các gói chống ẩm.

Những lưu ý khi làm bột vỏ cam

– Trước hết, ta cần xử lý thật sạch lớp vỏ khỏi hóa chất nên bạn cứ ngâm lớp vỏ trong nước tầm 1 giờ trước khi xử lý là ổn, điều này cũng góp phần làm mềm lớp vỏ trắng.

– Phần chủ yếu mà ta cần chính là lớp vỏ màu xanh nên bạn gọt lớp vỏ trắng càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, không nên bào lớp vỏ này vì sẽ làm mất đi tinh dầu quý giá

– Nắng là tác nhân làm khô tốt nhất, nhưng tia UV cũng làm mất đi nhiều dưỡng chất trong sản phẩm. Vì vậy, để làm khô vỏ một cách hiệu quả thì điều bạn cần làm là trải mặt trắng của vỏ thành lớp mỏng trên bề mặt kim loại, dùng vật kê cao khoảng 1 tấc, đậy 1 tấm kim loại khác lên trên. Với cái nắng gắt thì 1 hoặc 2 ngày là đủ khô. Bạn có thể dùng tấm tôn, loại để lợp nhà hoặc tận dụng giấy carton để làm cũng khá ổn.

– Trung bình 2kg vỏ tươi phơi khô sẽ được 500gr bột vỏ cam thành phẩm

cách làm bột vỏ cam
Cách làm bột vỏ cam tuy đơn giản nhưng cần lưu ý một số điều để thành phẩm có chất lượng tốt nhất

– Bạn có thể xay vỏ cam tại nhà bằng máy, nhưng độ mịn sẽ không bằng cách xay bằng máy chuyên dụng, ngoài ra, kỹ thuật xay của từng người cũng ảnh hưởng đến độ mịn của sản phẩm

Công dụng và cách dùng bột vỏ cam để làm đẹp

Cách làm bột vỏ cam trị mụn đầu đen

Do chất chống oxy hóa có trong vỏ cam giúp để điều trị mụn đầu đen và mụn đầu trắng trên mặt hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy 2 thìa bột vỏ cam rồi trộn đều với một ít kem sữa.

Dùng hỗn hợp này để massage mặt trong 10 – 15 phút trước khi rửa sạch với nước. Áp dụng phương pháp này 2 lần/ngày có thể giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi tình trạng mụn đầu đen và mụn đầu trắng trên mặt.

Làm đẹp da

Lấy 2 – 3 thìa bột vỏ cam và trộn với sữa chua rồi thêm vào một chút mật ong và bột nghệ. Trộn đều tất cả các thành phần với nhau rồi đắp nó lên mặt và các vùng da khác.

Do có lượng vitamin C dồi dào có trong vỏ cam nên hỗn hợp này sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản xuất collagen, từ đó đem lại cho bạn một làn da đẹp rạng rỡ.

Cách làm bột vỏ cam giảm nhờn trên da

Vỏ cam cũng giúp hấp thụ dầu dư thừa trên da và nó đã được chứng minh là cực kỳ có lợi cho những người có da nhờn. Bạn chỉ cần lấy 2 – 3 thìa bột vỏ cam rồi trộn đều với vài thìa sữa và một thìa bột nghệ. Thoa hỗn hợp này lên mặt và giữ nguyên trong khoảng 15 phút trước khi rửa sạch và lau khô bằng khăn mềm.

Đánh bay các khuyết điểm trên da

Vỏ cam không chỉ hữu ích trong việc loại bỏ mụn đầu đen mà nó còn giúp bạn đánh bay các khuyết điểm trên da như quầng thâm, mụn trứng cá, những vết sẹo, nám hay mẩn đỏ,…

Bạn chỉ cần lấy 2 – 3 thìa bột vỏ cam rồi trộn đều với 2 thìa bột yến mạch, 1 thìa sữa chua và 1 thìa bột nở. Dùng hỗn hợp thu được để massage nhẹ nhàng trên khuôn mặt trong khoảng 10 -15 phút trước khi rửa lại bằng nước lạnh. Áp dụng phương pháp này 2 lần/ngày để đánh bay các khuyết điểm trên da một cách nhanh chóng.

Ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông

Lấy 2 thìa bột vỏ cam rồi thêm vào 1 thìa bột nghệ, 1 thìa mật ong và 1 thìa bột nở. Trộn đều các thành phần và dùng hỗn hợp này để đắp mặt trong khoảng 5 – 10 phút trước khi rửa sạch. Đây là một phương pháp hiệu quả để rửa sạch các bụi bẩn trên da mặt, ngăn ngừa tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn trứng cá.

Làm sạch da hiệu quả

Vỏ cam cũng giúp làm sạch da từ sâu bên trong, giữ cho làn da của bạn ngậm nước trong thời gian dài. Chỉ cần trộn vài thìa bột vỏ cam với 1 thìa bột nghệ và một chút nước hoa hồng.

Thoa hỗn hợp này lên mặt và giữ nguyên trong khoảng 15 phút trước khi rửa sạch lại với nước. Phương pháp này giúp làm sạch da mặt và cũng cung cấp dinh dưỡng cho làn da của bạn.

Cách làm trắng da từ bột vỏ cam và dầu Olive

Muối và đường nâu có chứa lượng axit glycolic dồi dào, có tác dụng như một chất làm se lỗ chân lông và giúp loại bỏ các tế bào chết hiệu quả.

cách làm bột vỏ cam
Dầu Olive giàu vitamin A, E sẽ chống lão hóa da và giúp bạn có được làn da trẻ trung, căng mịn hơn.

Những nguyên liệu này khi kết hợp cùng với bột vỏ cam giàu vitamin C sẽ giúp thúc đẩy sản sinh collagen khiến làn da trắng hồng khỏe mạnh hơn. Đây sẽ là loại mặt nạ tuyệt vời để giúp loại bỏ hắc tố trên da và làm sáng da hiệu quả.

Cách thực hiện

– Bước 1: Trộn tất cả các nguyên liệu trên lại với nhau: 1 muỗng canh bột vỏ cam, 1/2 thìa muối, 1 thìa cafe dầu Olive, 1 thìa cafe đường nâu

– Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên trên mặt và rửa sạch sau 30 phút bằng nước ấm để có được làn da tươi sáng, mịn màng hơn. Tuy nhiên, các bạn hãy tránh sử dụng mặt nạ này nếu làn da của mình dạng bị mụn trứng cá nhé.

Một vài lưu ý trong quá trình sử dụng

Với cách làm một vỏ cam đơn giản, hoặc bạn có thể mua được bột vỏ cam trên thị trường, nhưng nếu không biết cách sử dụng hiệu quả thì những điều đó trở nên lãng phí và việc không bảo quản đúng cách ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như kéo theo đó là kết quả sử dụng.

– Việc làm sao để bảo quản bột vỏ cam đúng cách là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Chỉ cần để bột vỏ cam ở nơi khô ráo, không quá nóng và không ẩm ướt. Thì bột vỏ cam sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất trong quá trình sử dụng.

Không nên uống trực tiếp bột vỏ cam. Bởi nếu uống quá nhiều thì sẽ gây kích thích đến hệ tiêu hóa của cơ thể. Từ đó dẫn đến chứng rối loạn tiêu hóa. Rất nhiều chị em phụ nữ cho rằng bột vỏ cam có lợi cho làn da thì uống vào sẽ có lợi cho sức khỏe và tác dụng sẽ phát tán mạnh mẽ hơn.

Nhưng khi uống bột vỏ cam trực tiếp không chỉ không tốt cho đường tiêu hóa của bạn. Mà còn có khả năng bị ngộ độc rất cao. Bởi vì ngày nay rất nhiều người trồng cam đã phun thuốc trừ sâu và chất kích thích tạo quả, chất bảo quản hoa quả,…Từ đó khiến cho vỏ cam bị nhiễm rất nhiều chất độc hại. 

– Không chỉ thế, bạn cũng nên sử dụng bột vỏ cam theo lượng vừa phải. Nếu sử dụng nhiều hoặc ít bột vỏ cam quá sẽ gây ra lãng phí mà lại không thật sự hiệu quả. 

 

LATIMA hy vọng với những chia sẻ vừa rồi đã giúp các bạn nắm rõ về công dụng của loại bột này. Bạn có nghĩ rằng mình sẽ áp dụng ngay cách làm bột vỏ cam như trên cũng như những phương pháp làm đẹp đơn giản, ít tốn kém mà lại hiệu quả không? Hãy kiên trì áp dụng đúng cách để đạt được kết quả như mong đợi nhé! Chúc các bạn thành công!

Từ khoá tìm kiếm:

bột vỏ cam
vỏ cam có tác dụng gì
site:latima.vn
tắm vỏ cam có tác dụng gì
vỏ cam làm gì
vỏ cam xanh có tác dụng gì
vỏ cam phơi khô có tác dụng gì
vỏ cam có thể làm gì